Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Da khô, nám ở người tiền mãn kinh là do đâu

Người ở giai đoạn tiền mãn kinh thì tình trạng nám da trở nên phổ biến và rất dễ thấy. Có thể nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng nám da khó chịu này

Nám da là gì ?

Nám da mặt là tình trạng trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ, sậm màu, có màu vàng, nâu vàng, nâu sáng nhưng phần lớn là màu nâu đen. Ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ trên cơ thể con người. Nám thường mọc tập trung thành từng mảng, phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, mũi, trán, cằm. Bản chất của nám da là sự phát triển quá mức của các sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì. Nám da thường xuất hiện ở những người có làn da đẹp, trắng, mỏng, mịn. Càng để lâu nám da càng có xu hướng lan rộng, đậm màu lên và khó chữa trị hơn.

Nguyên nhân nám da


  • Do rối loạn sắc tố hoặc do di truyền bẩm sinh
  • Do rối loạn chức năng tuyến yên, tuyến sinh dục, sự thay đổi nội tiết tố cũng gây sạm da ở phụ nữ lúc mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Nguyên nhân từ bệnh suy tuyến thượng thận dẫn đến da khô xỉn kém đàn hồi, sạm da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kèm theo các biểu hiện toàn thân mệt mỏi, huyết áp tụt.
  • Nguyên nhân do chuyển hóa nhiễm sắc tố sắt, do bị ứ đọng nhiều sắt trong cơ thể. Cụ thể thường gặp ở người xơ gan, đái tháo đường.
  • Nguyên nhân do suy dinh dưỡng thường có các vết nâu khắp người, thường gặp ở các bệnh giảm protein, viêm cầu thận mãn, viêm đại tràng mãn, hội chứng giảm hấp thu hoặc thiếu vitamin B12 tóc có màu nâu sám, da tăng săc tố ở các khớp nhỏ ở tay.
  • Nguyên nhân do tác động của hóa học, công nhân tiếp xúc với một số hóa chất, tiếp xúc với dầu lửa, hắc ín, những người nội trợ dùng bếp ga, dầu lửa.
  • Da sạm do quá trình sử dụng một số thuốc, những người dùng thuốc ngừa thai, sử dụng một số loại kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh như tetraciclin, thuốc sốt rét,…
  • Do sử dụng mỹ phẩm làm đẹp lẫn nhiều tạp chất kim loại nặng như chì, asen cũng có thể gây ra sạm da, sử dụng mỹ phẩm có chất tác dụng tẩy da, corticoid,…
  • Nguyên nhân do tác động vật lý, do tia cực tím khi làm việc ngoài trời nắng không có khẩu trang che chắn, không sử dụng các biện pháp chống nắng khi tiếp xúc với nắng nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About

Popular